- SEO là gì? Tất tần tật kiến thức căn bản về SEO giúp bạn bắt đầu đúng hướng
- SEO Onpage là gì? Điểm mặt 10 chiến thuật tối ưu Onpage thần tốc
- ROI là gì? Cách tính ROI trong marketing và Content bạn không nên bỏ lỡ
Khi bạn sử dụng thành thạo chỉ số ROI thì công việc đánh giá hiệu quả của các dự án sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Và đặc biệt là trong SEO Website, cùng SSK tìm hiểu cách tính ROI SEO Website nhé!
Cách tính ROI SEO Website
Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:
- Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.
- Bước 2: Đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.
- Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.
Ví dụ: Nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông như sau:
(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Nhưng làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?
- Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
- Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.
Làm thế nào để tính LTV?
Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:
Ví dụ: Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, vì vậy bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%. Vậy thì số LTV của bạn trông như thế này:
Lifetime Value (LTV) = 5 x 500,000 x 4 x 50% = 5,000,000
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.
Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?
CAC là số liệu giúp chủ doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu.
Do đó, bạn nên theo dõi CAC cho các loại marketing khác nhau. Vì nhờ vậy, bạn tìm ra những gì hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn. Những gì nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất.
Trong trường hợp này – bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline (treo banner, bảng hiệu, đi báo giấy…) khác với CAC cho mảng SEO.
Lưu ý: Con số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo AdWords, SEO Web và Social Media không thôi. Mà còn là những chi phí khác cũng góp phần để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Đó có thể là những chi phí như: Hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị, chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,… Nhưng mục đích ở đây là tính ROI của SEO. Nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác.
Công thức tính:
TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC
Ví dụ: Liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).
CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ
Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:
SEO ROI = (5,000,000 – 667,000) / 667,000 = 650% ROI
Lưu ý: chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau tùy theo ngành.
Thực ra, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Đôi khi, họ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn.
Công thức CAC thật ra rất đơn giản nhưng điều khó khăn hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
Tìm hiểu ngay: "ROI là gì? Cách tính ROI trong marketing và Content bạn không nên bỏ lỡ." tại đây!
Trên đây là "Hướng dẫn cách tích ROI SEO Website giúp bạn nắm bắt dễ dàng nhất" sẽ giúp bạn phân tích được hiệu quả của các chiến dịch SEO website.
Hãy để lại ý kiến thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp ngay dưới đây để bài viết có thể hoàn thiện hơn nhé! Ban quản trị Website trân thành cảm ơn bạn!
Chia sẻ bài viết này nếu như bạn thấy nó hữu ích!
SSK xin chân thành cảm ơn!
Để lại bình luận
5